Trong khuôn khổ hoạt động năm 2023 của Dự án “ Thúc đẩy DNNVV và phát triển ngành công nghiệp” và chuỗi đào tạo chuyên gia tư vấn của Dự án do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ.
Hôm nay, Ngày 12/10, tại hội trường văn phòng Bộ Kế Hoạch & Đầu Tư phía Nam. Cục Phát triển doanh nghiệp (AED) cùng Trung tâm hỗ trợ DNNVV phía Nam , Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản JICA phối hợp tổ chức Khóa đào tạo “Khoá tiền đề Shindanshi: Đào tạo chẩn đoán viên chi doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến, chế tạo –Kế hoạch sản xuất, kiểm soát sản xuất và hệ thống quản lý sản xuất” cho các tư vấn viên tại khu vực phía Nam.
Giảng viên: FURUSAWA Satoshi – Chuyên gia tư vấn đến từ Nhật Bản.
NỘI DUNG BÀI HỌC : PHƯƠNG PHÁP CẢI TIẾN HIỆN TRƯỜNG SẢN XUẤT (5S)
Trước tiên, Thầy giáo giới thiệu: Cấu trúc để thu được lợi nhuận (ngành chế tạo).
Nội dung học hôm nay: Quản lý công đoạn
Kế hoạch sản xuất à 5S
Kiểm soát sản xuất Quản lý “nhìn thấy bằng mắt”
Nâng cao tính tự chủ của nhân viên
Làm việc nhóm hiệu quả
Trau dồi khả năng lãnh đạo
Bài 1: Tầm quan trọng của quản lý “ nhìn thấy bằng mắt”
Đẩy mạnh quản lý “nhìn thấy bằng mắt”; Tỷ lệ phán đoán thông tin dựa trên 5 giác quan của con người: Thị giác + Thính giác + Xúc giác + Khứu giác + Vị giác.
Thầy giáo luyện tập thực hành: Giao tiếp
“Quản lý nhìn thấy bằng mắt” là “cho xem” => “có thể hành động”
“Xây dựng cơ chế quản lý nhìn thấy bằng mắt” thông qua trực quan hóa
1.Trực quan hóa vấn đề
2.Trực quan hóa quy trình
3.Trực quan hóa tri thức
4.Trực quan hóa kết quả.
Bài 2: Tầm quan trọng của 5S
Cơ bản về 5S
Chiến lược thẻ đỏ
Chiến lược biểu hiện
Thầy giáo đưa ví dụ về tiêu chí “ Nơi đặt vật dụng” , những nguyên nhân phổ biến.
Thiết lập khu vực mẫu (Model area) + Thiết lập khu vực của mình.
Quy trình định hình hoạt động 5S.
Bài 3: Hướng tới tiêu chuẩn hóa.
Lưu ý các bước thực hiện khi lập kế hoạch đối phó.
Mối quan hệ giữa SDCA và PDCA
Tiêu chuẩn hóa kết quả hoạt động thành bí quyết
3 bước phát triển quy tắc
Năng lực cần thiết để tạo ra các quy tắc bắt nguồn từ hiện trường
Năng lực hiện trường.